Mẹ bầu sau sinh ăn lê được không?

Các mẹ có thể ăn lên vào thời điểm nào

Phụ nữ sau sinh ăn lê được không? Lê được biết là một loại trái cây có vị ngọt và mát rất tốt cho sức khỏe. Lê mang lại rất nhiều công dụng. Một trong số đó là giải nhiệt, tăng sức đề kháng, trị ho, ngừa táo bón, chữa rạn da,… Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến trái chiều về những ảnh hưởng của loại quả này đối với sức khỏe mẹ sau sinh.

1. Tác dụng của lê đối với sức khỏe

Trước khi tìm hiểu xem mẹ sau sinh ăn lê được không, hãy cùng điểm qua một số thành phần dinh dưỡng và tác dụng đối với sức khỏe của loại quả này. Các thành phần dinh dưỡng quan trọng của lê bao gồm calo, protein, vitamin C, vitamin K, đồng, kali và chất xơ. 

Lê là một nguồn phong phú các khoáng chất quan trọng như kali và đồng. Chúng đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Chuyển hóa cholesterol và chức năng thần kinh, tốt cho hệ tim mạch. Lê và các loại trái cây khác nói chung là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa polyphenol tuyệt vời. 

2. Mẹ sau sinh ăn lê được không?

Sau sinh ăn lê được không? Lê là một loại trái cây phổ biến trên thế giới. Hiện nay, có khoảng 3000 giống khác nhau của loại trái cây ngon này. 

Có nhiều loại lê trên thị trường
Có rất nhiều loại lê trên thị trường

Theo ghi chép của Homer để lại, lê có xuất xứ tại vùng Nam Á. Và hiện nay đã phổ biến gần như khắp thế giới. Lê có lẽ là loại trái cây có nhiều màu sắc nhất. Với mật độ da khác nhau và có vị chua ngọt  đặc biệt. 

Lê được chế biến theo nhiều cách khác nhau. Như hấp, luộc, xay nhuyễn, nấu chín, ép lấy nước, ăn sống. Không chỉ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe con người mà còn rất lành tính đối với bà mẹ mang thai và  cho con bú. 

Vì vậy, nếu mẹ đang thắc mắc sau sinh ăn lê được không thì câu trả lời chắc chắn là có nhé! Tuy nhiên, sau khi vừa sinh, mẹ nên hạn chế ăn ít nhất 3-4 ngày đầu. Bởi lê là loại quả có tính lạnh, không tốt cho dạ dày và lá lách của mẹ sau khi vừa sinh con. 

3. Công dụng của lê đối với mẹ sau sinh

Lê là một loại trái cây ngon và dễ ăn. Lê rất giàu chất xơ và là thực phẩm lý tưởng để kiểm soát lượng đường trong máu. Đặc biệt thích hợp cho sản phụ sau sinh. Dưới đây là một số tác dụng của lê giúp các mẹ yên tâm hơn trước những băn khoăn sau sinh ăn lê được không.

Những công đụng của lê đối với mẹ sau sinh
Những công dụng của lê đối với mẹ sau sinh

3.1. Ngăn ngừa viêm nhiễm

Thành phần có trong quả lê có tác dụng kháng viêm cao,  giảm đau và tiêu viêm. Vì vậy, đối với những sản phụ vừa sinh, ăn lê có thể giảm đau  và giảm nguy cơ  nhiễm.

3.2. Tăng cường miễn dịch

Sau khi sinh con, cơ thể  phụ nữ rất yếu. Việc cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết như vitamin  B2, B3, B6, C và K là vô cùng quan trọng. Một quả lê có chứa tất cả các chất dinh dưỡng  trên  là giải pháp cho bạn. 

Bên cạnh đó, lê cũng rất giàu  canxi, axit folic, kali, magiê, đồng và mangan. Các hợp chất này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Từ đó giúp mẹ sau sinh đỡ mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

3.3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Do có chỉ số đường thấp, lê cũng giúp ổn định lượng đường trong máu. Hầu hết các chất dinh dưỡng đều nằm trong  vỏ trái cây. Vì vậy nếu bạn có một quả lê sạch và được thu mua tốt, bạn có thể ăn cả vỏ.

3.4. Ngăn ngừa ung thư

Theo khảo sát của các chuyên gia y tế, phụ nữ sau khi sinh con có nguy cơ mắc ung thư vú và tử cung. Cao hơn so với khi chưa mang thai hoặc đang cho con bú. Hàm lượng chất xơ cao của lê giúp liên kết nhiều axit mật thứ cấp. Sự hiện diện quá mức của các hợp chất này luôn tồn tại trong ruột. Và có thể làm tăng nguy cơ  ung thư ruột kết và các vấn đề đường ruột khác.

4. Khi nào mẹ có thể ăn lê?

Giờ thì các mẹ đã biết sau sinh ăn lê được không. Chúng ta cũng cần biết sau khi sinh nên ăn lê khi nào nhé! Ăn lê luôn rất có lợi cho sức khỏe, ngoại trừ thời kỳ hậu sản những ngày đầu sau sinh. 

Các mẹ có thể ăn lên vào thời điểm nào
Các mẹ có thể ăn lê vào các thời điểm như nào

4.1. Quá trình thụ thai

Lê được cho là rất tốt cho các cặp vợ chồng đang cố gắng có em bé. Đường tự nhiên trong  lê có lợi cho hệ thống sinh sản. Ngoài ra, các vitamin và khoáng chất như vitamin E và axit folic chứa trong loại quả này  có thể nâng cao hệ thống miễn dịch và hỗ trợ khả năng sinh sản của phụ nữ.

4.2. Trong khi mang thai

Sau khi sinh ăn lê luôn ở giai đoạn ở cữ sẽ không lợi cho mẹ. Tuy nhiên, trong thời kỳ mang thai, ăn loại quả này  rất an toàn cho bà bầu. Vì lê là loại trái cây có tính mát và có tác dụng lợi tiểu mạnh nên mẹ nên tránh ăn trước khi đi ngủ.  

Lê mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe phụ nữ mang thai. Đầu tiên, lê có chứa axit folic giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh và trẻ sinh non. Lê cũng chứa chất xơ giúp chống táo bón khi mang thai. Đối với những mẹ bị ốm nghén, loại quả này cũng có thể giúp cải thiện tình trạng này. Sau khi ăn, nước ép lê được sử dụng như một phương thuốc chữa đau bụng.

4.3. Sau sinh ăn lê thời điểm đang cho con bú

Các mẹ cũng biết rằng hầu hết mọi thứ mẹ ăn đều ảnh hưởng đến chất lượng sữa của con. Và có thể ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe của con. Vì vậy, mẹ cần lưu ý khi cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể. 

Những thời điểm sau sinh mẹ ăn lê được
Những thời điểm sau sinh mẹ ăn lê được

Chất xơ dồi dào chứa trong lê có thể thanh lọc ruột. Tăng nhu động ruột và giảm cảm giác no, đầy hơi ở trẻ. Lê khá mát, vì vậy, nếu ăn quá nhiều sẽ bị tiêu chảy và làm dạ dày khó chịu. Bởi thế, khoảng 300g lê mỗi ngày (một quả lê vừa) là có thể cung cấp đủ dinh dưỡng cho cả 2 mẹ con rồi.

5. Không nên ăn lê với những thực phẩm nào?

Ngoài việc sau sinh ăn lê được không, các mẹ cần biết những thực phẩm không nên cùng với ăn lê nhé! Lê có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, có một số thực phẩm khi kết hợp với lê lại gây tác dụng ngược thậm chí gây ngộ độc. Những thực phẩm này là: 

  • Thịt ngỗng không nên sử dụng cùng với lê. Sự kết hợp của hai loại thực phẩm này có thể gây quá tải cho thận. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. 
  • Ăn lê kết hợp với củ cải gây sưng tuyến giáp. 
  • Những người bị khó tiêu hay rối loạn tiêu hóa không nên ăn rau dền với lê. Rất dễ bị nôn mửa và các vấn đề về tiêu hóa khác.

6. Những lưu ý cho mẹ sau sinh ăn lê

Khi ăn loại trái cây này mẹ cần phải lưu ý những điều sau:

  •  Tuy lê ít gây dị ứng nhưng nếu mẹ có những biểu hiện nổi mẩn, ngứa sau khi ăn lê thì nên ngưng.
  •  Nên mua lê ở những nơi bán có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Và rửa sạch sẽ trước khi ăn.
  •  Mẹ chú ý liều lượng, không nên ăn quá nhiều. Hàm lượng quá cao chất dinh dưỡng ở lê sẽ khiến cơ thể khó hấp thu, gây hiện tượng khó tiêu, đầy bụng.
  •  Cần chú ý khi kết hợp với những loại thực phẩm khác để tránh gây rối loạn tiêu hóa

Cũng như các loại trái cây khác, lê là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Và rất tốt cho sức khỏe, ngay cả với các mẹ bầu. Có rất ít khuyến cáo về việc ăn lê đối với các mẹ ngay khi vừa sinh. Ngoài trừ các mẹ trong giai đoạn ở cữ và những người bị rối loạn đường tiêu hóa. Tuy nhiên, chắc hẳn mẹ đã có câu trả lời cho câu hỏi sau sinh ăn lê được không. Quan trọng hơn cả, dù mẹ có thích loại quả này đến đâu cũng chỉ nên ăn 1 quả  mỗi ngày. Và mẹ nhớ rửa sạch vỏ ngoài trước khi sử dụng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.