Mẹ bầu sau sinh ăn nho được không?

Các mẹ sau sinh ăn nho có được những lợi ích gì?

Nho có những giá trị dinh dưỡng như thế nào? Liệu các mẹ bầu sau sinh ăn nho được không? Và nếu có thì cần phải lưu ý điều gì? Cùng Hành trình làm mẹ tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nha!

1. Giá trị dinh dưỡng của nho

Nho là một loại quả mọng nước, mọc thành chùm và rất giàu chất chống oxy hóa. Nho có thể  ăn trực tiếp hoặc dùng để làm rượu, mứt, nước ép nho, thạch, nho khô, giấm, chiết xuất hạt nho và dầu hạt nho. 

 Nho có chứa các loại khoáng chất như đường (glucose và fructose), phốt pho, canxi và là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C, chất xơ tuyệt vời. Nhờ những chất dinh dưỡng này mà các mẹ có thể đoán được ăn nho sau khi sinh không.  

Trong 100g nho đỏ có chứa 14 kcal; 2,4g chất xơ; 93,6g nước; 0,4g protein; 3,1g carbohydrate; 1,4mg sắt; 40mg canxi; 15mg magie; 120mg kali; 11mg natri; 0,17mg kẽm; 60mg đồng; 45mg vitamin C; 0,05mg vitamin B; 0,3mg vitamin PP.

Dinh dưỡng có chứa trong 100g nho đỏ
Dinh dưỡng có chứa trong 100g nho đỏ

Từ những giá trị dinh dưỡng này, nho là  loại trái cây bổ dưỡng. Vậy hãy cùng xem xét mẹ sau khi sinh có được ăn nho hay không và nó có lợi cho mẹ như thế nào  nhé!

2. Mẹ sau sinh ăn nho được không?

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng nho là loại trái cây bổ dưỡng, lành tính, không có  tác dụng phụ. Vì vậy, mẹ sau sinh có thể ăn nho. Tuy nhiên, những bà mẹ ăn nho khi cho con bú đôi khi nhận thấy rằng con có vấn đề về dạ dày. Thậm chí trẻ có thể bị đau bụng và các biến chứng khác nếu mẹ ăn nho khi đang cho con bú. Các bác sĩ có thể yêu cầu bạn kiêng ăn nho trong vài tháng đầu đời, đặc biệt là đối với những bà mẹ sinh mổ. Nguyên nhân là do  nho có tính axit và có thể làm chậm quá trình chữa lành vết thương. 

Trong một số trường hợp, nho có tính axit đến mức có thể bị nhiễm trùng xung quanh vết cắt. Vì vậy, những bà mẹ sinh mổ được khuyến cáo không nên ăn nho trong những tháng đầu sau sinh. Khi mẹ sinh thường, hoặc những tháng sau sinh mổ cần ăn nho có lợi cho phụ nữ sau sinh rất nhiều. 

3. Lợi ích của việc ăn nho dành cho mẹ sau sinh

Các mẹ sau sinh ăn nho có được những lợi ích gì?
Các mẹ sau sinh ăn nho có được những lợi ích gì
  • Nho rất giàu chất sắt và thúc đẩy sự hình thành các tế bào hồng cầu. Điều này rất có lợi cho những bà mẹ trẻ bị mất máu trong quá trình sinh nở.  
  • Nho cũng rất giàu chất xơ, giúp hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón khi mang thai. Hàm lượng nước cao trong nho giúp giữ nước cho cơ thể. 
  • Chất chống oxy hóa trong nho giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho mẹ mới sinh. 
  • Sử dụng nho vừa phải rất thích hợp cho các mẹ đang cho con bú. Bởi nho rất giàu vitamin C nên lượng vitamin C trong sữa mẹ sẽ tăng lên. Ngoài ra còn hỗ trợ quá trình hấp thụ sắt, chữa lành vết thương.
  • Chất chống oxy hóa trong nho làm giảm cholesterol trong máu. Giúp ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Hàm lượng lớn vitamin K có trong nho hỗ trợ tích cực vào quá trình chuyển hóa xương và canxi trong mạch máu. Giúp hệ xương của mẹ phục hồi và chắc khỏe ngay sau khi mang thai và sinh nở.
  • Nho có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh gọi là polyphenol. Chúng giúp trì hoãn và thậm chí ngăn chặn sự khởi phát của nhiều loại ung thư. Bao gồm ung thư miệng, tuyến tiền liệt, ruột kết, phổi, và thậm chí cả ung thư tuyến tụy. 
  • Nho có đặc tính chống viêm, có chứa flavonoid quercetin. Và kiểm soát tốt lượng cholesterol xấu, vì vậy rất tốt cho hệ tim mạch.  
  • Nho giàu hàm lượng kali hỗ trợ việc kiểm soát huyết áp của mẹ sau khi sinh.

4. Mẹ sau sinh ăn nho cần lưu ý gì?

Sau sinh ăn nho, mẹ cần lưu ý một số điều dưới đây nhé:

4.1. Ăn nho đúng cách

  • Sau sinh mẹ có thể ăn nho với số lượng ít và không nên ăn quá nhiều. Nên ăn giới hạn khoảng 1/2 bát nho tươi, tương đương với dưới 14g carbohydrate, các mẹ sẽ không bị lượng đường trong máu cao. 
  • Sau sinh ăn nho được không? Được nếu như bé con của mẹ không gặp vấn đề gì. Nho là tác nhân gây ra đầy hơi khiến bé khó chịu trong dạ dày và dễ bị đau bụng. Chính vì vậy, mẹ phải quan sát kỹ phản ứng của bé sau khi mẹ ăn nho.
  • Nên chọn nho tươi thay vì khô vì lượng đường trong nho khô sẽ cao hơn và có chứa chất bảo quản. Nho tươi có chứa đủ nước để pha loãng được lượng đường tự nhiên.
  • Tránh ăn nho cùng với các loại thực phẩm như sữa, bia, dưa chuột, cá,… để tránh bị đầy bụng, khó tiêu.
  • Những mẹ bị loét dạ dày, tiểu đường cũng phải cẩn thận khi ăn nho. Tốt nhất nên ăn ít và ăn sau bữa cơm.
  • Nếu sau khi ăn nho, mẹ có phản ứng bị dị ứng với nho thì nên dừng lại và không nên ăn nữa.

4.2. Lựa chọn nho tươi và an toàn

  • Nên ngâm và rửa sạch nho với nước muối trước khi ăn. Vì vỏ của nho rất mỏng và có khả năng bị nhiễm thuốc trừ sâu.
  • Nên chọn nho đậm vị và ít chua với lượng axit thấp bởi hệ tiêu hóa của bé còn khá yếu.
  • Nên chọn nho tươi và an toàn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại từ nho nhập khẩu đến nho nội địa. Cần lưu ý rằng Nho Việt Nam thường nhỏ và không có độ ngọt hăng như nho Trung Quốc.
  • Khi chọn nho, nên tránh những quả bị thâm, có mùi lạ , có đốm lấm tấm. Phải chọn những quả mọng nước, vỏ còn lớp phấn trắng, thân tươi xanh.

Sau sinh ăn nho được không, câu trả lời là có. Tuy nhiên, mẹ nên ăn nho với một lượng vừa phải. Để nho phát huy được tác dụng hoàn toàn và tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Trong trường hợp mẹ sinh mổ, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ăn nho sau sinh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.