Tổng hợp các loại thuốc nên uống trước khi mang thai

Các loại thuốc nên uống trước khi mang thai

Các loại thuốc nên uống trước khi mang thai để chuẩn bị tốt cho một thai kỳ khỏe mạnh. Ngoài chế độ dinh dưỡng đầy đủ và lành mạnh, các bà mẹ có thể bổ sung thêm các chất dinh dưỡng. Để cải thiện sức khỏe, tăng khả năng sinh sản và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh để có một quá trình mang thai an lành.

Theo khuyến nghị của Liên đoàn Sản phụ khoa Quốc tế năm 2015, các chất dinh dưỡng mà phụ nữ nên chú ý trước khi mang thai là: axit folic, canxi, sắt, vitamin, i-ốt và axit béo DHA/EPA.

1. Trước khi mang thai nên uống thuốc gì?

Câu hỏi đặt ra là thuốc nên uống trước khi mang thai? Theo các chuyên gia và bác sĩ, chị em nên bổ sung thêm các loại thuốc sau khi có kế hoạch mang bầu:

Các loại thuốc nên uống trước khi mang thai
Các loại thuốc nên uống trước khi mang thai

1.1 Acid folic (vitamin B9 hay folate)

Axit folic có tác dụng ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh. Như tật nứt đốt sống, dị tật xương sọ, cột sống và não bộ. Tật nứt đốt sống khiến cột sống của thai nhi không đóng lại. Và tủy sống không được bảo vệ. Những phụ nữ uống axit folic mỗi ngày có thể giảm đến 70% nguy cơ bị dị tật thai nhi. Ngoài ra, axit folic còn ngăn ngừa các biến chứng khác như sảy thai, tim bẩm sinh, nhau bong non, sứt môi và chẻ vòm hầu, dị tật chân tay, đông máu,…

Vì vậy, việc bổ sung axit folic trước khi mang thai là rất cần thiết. Phụ nữ nên bổ sung axit folic ít nhất 3 tháng trước khi mang thai. Liều khuyến cáo là khoảng 400 mcg axit folic mỗi ngày. Phụ nữ có thể nhận được axit folic từ các loại thực phẩm. Điển hình như từ bột ngũ cốc, đậu lăng, đậu đen, đậu phộng, măng tây, rau bina, xà lách, bông cải xanh. Nước trái cây tươi, chuối, dưa hấu, mì ống, bánh mì. Các sản phẩm từ sữa, hải sản, thịt gia cầm,… 

Thuốc nên uống trước khi mang thai
Thuốc nên uống trước khi mang thai

Ngoài ra, nên dùng các sản phẩm axit folic như Adofex, Obimin, Tardyferon B9, Ferrovit,… Uống thuốc bổ sung axit folic khi bụng đói sẽ giúp hấp thụ thuốc được tốt hơn.

1.2. Canxi

Nếu chỉ tuân theo chế độ ăn bình thường mà không bổ sung thêm canxi theo liều khuyến cáo, người mẹ sẽ dễ bị chuột rút, đau mỏi xương khớp, có thể co giật do hạ canxi máu.

Đồng thời, nếu thiếu canxi thai nhi sẽ hấp thụ canxi từ cơ thể mẹ. Từ đó có nguy cơ loãng xương về sau này. Đặc biệt, nếu canxi không được bổ sung đầy đủ theo nhu cầu phát triển. Thai nhi có thể có biểu hiện còi xương, kém phát triển và biến dạng đi cấu tạo của xương.

Vì vậy, trước và trong khi mang thai, phụ nữ cần có chế độ ăn uống giàu canxi. Tăng cường ăn hải sản, pho mát, bơ, trứng, sữa,..  Đồng thời, cần bổ sung canxi từ dược phẩm tổng hợp, thuốc có chứa calcium theo lời bác sĩ. 

Những loại thuốc caxi tốt cho mẹ bổ sung trước khi mang thai
Những loại thuốc canxi tốt cho mẹ bổ sung trước khi mang thai

1.3. Sắt

Sắt là một thành phần cấu tạo của hemoglobin, chất mang oxy và carbon trong máu. Đặc biệt rất quan trọng đối với mẹ và thai nhi. Thiếu sắt gây ra thiếu máu và liên quan đến rối loạn thiếu máu. Như hoa mắt, mệt mỏi, chóng mặt, thiếu dinh dưỡng, tăng tai biến sản khoa,… Theo thống kê của Viện dinh dưỡng Quốc gia năm 2015, phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ, có tới 37,7% bị thiếu máu do thiếu sắt. Vì vậy bất cứ khi nào có dự định mang thai, bạn nên chú ý bổ sung đầy đủ sắt.

1.4. Vitamin

Vitamin đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe tốt cho thai kỳ. Vì vậy, nó là cần thiết để bổ sung trước và trong khi mang thai.

Vitamin A: Có trong cà rốt, cà chua, bí đỏ, gan cá biển,… Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của mẹ và thai nhi. Giúp em bé có đôi mắt sáng và mạnh khỏe.

Vitamin C : Có nhiều trong trái cây tươi và rau xanh. Giúp ngăn ngừa bệnh tật, tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.

Vitamin D: Giúp hấp thụ và điều chỉnh sự phân phối canxi trong cơ thể của mẹ và thai nhi. Đảm bảo có đủ canxi cho việc hình thành và phát triển răng, xương ở trẻ em. Rất ít thực phẩm giàu Vitamin D cao. 80% lượng Vitamin D vào cơ thể là do tổng hợp ở da dưới tác dụng của ánh nắng mặt trời. Theo thống kê, phụ nữ ngày nay tỷ lệ thiếu hụt vitamin D là rất cao. Một trong những nguyên nhân là do ít tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, điều quan trọng là phải chú ý bổ sung vitamin D trước khi mang thai.

Những loại thuốc nên uống trước khi mang thai vitamin
Những loại thuốc nên uống trước khi mang thai – Vitamin

Vitamin E: Có trong mầm của ngũ cốc, dầu mè, giá, đậu nành, hạt hướng dương,… Giúp chống ung thư, lão hóa, duy trì cấu trúc cơ tim, cơ xương, hệ thống huyết quản ngoài,…

1.5.  Axit béo Omega-3 DHA/EPA 

Axit béo omega-3 DHA/EPA rất cần thiết cho sự phát triển của thị lực, trí não và hệ thống miễn dịch của thai nhi. Nhiều nghiên cứu cho kết quả rằng, việc bổ sung đầy đủ DHA/EPA trước khi mang thai sẽ giúp tăng cơ hội thụ thai.

Bổ sung Omega-3 DHA/EPA trước khi mang thai để có thai kỳ khỏe mạnh
Bổ sung Omega-3 DHA/EPA trước khi mang thai để có thai kỳ khỏe mạnh

Vì nó giúp tăng lưu lượng máu tới tử cung, để đảm bảo dinh dưỡng tốt nhất cho quá trình làm tổ của thai nhi. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những bà mẹ cần hỗ trợ mang thai như thụ tinh ống nghiệm. Vì vậy, các bà mẹ nên bổ sung omega-3 khoảng 300 mg mỗi ngày. Kể từ giai đoạn sớm nhất của kế hoạch mang thai.

2. Lưu ý khi dùng thuốc bổ trước lúc chuẩn bị mang thai

Những loại thuốc nên uống trước khi mang thai và cần lưu ý gì? Chị em nên lưu ý một số điều dưới đây trước khi dùng thuốc bổ trước khi mang thai:

  • Một số vitamin và khoáng chất kết hợp với nhau có thể làm thay đổi sự hấp thu và hiệu quả của chúng. Ví dụ, sắt và canxi chỉ nên uống cùng lúc vì chúng ngăn cản sự hấp thu. Do vậy nên uống vào những thời điểm khác nhau.
  • Thường xuyên tắm nắng vào sáng sớm để bổ sung vitamin D tự nhiên, giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt.
  • Không hút thuốc lá và ngừng uống rượu bia. Tập thể dục thường xuyên, tránh xa với các chất độc hại.
  • Những người mắc các bệnh mãn tính như béo phì, tiểu đường, cao huyết áp, hen suyễn, trầm cảm, động kinh,… Nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ, đặc biệt việc sử dụng thuốc. 
  • Không vượt quá liều khuyến cáo

Chuẩn bị đủ các loại thuốc nên uống trước khi mang thai là cực kỳ quan trọng. Bởi vậy, phụ nữ nên bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất, cũng như thuốc bổ để làm tiền đề tốt cho thai nhi phát triển toàn diện và mạnh khỏe nhất từ trong bụng mẹ. Ngoài ra, nên tham khảo kỹ ý kiến từ chuyên gia và bác sĩ để biết cách lựa chọn và sử dụng đúng các loại thuốc để bảo đảm an toàn cho sức khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *